എന്താണ് സംവരണം?
പോരാട്ടങ്ങളിലൂടേയും രൂക്ഷമായ സാമൂഹ്യനീതിയുടെ കണക്കുപറച്ചിലുകളിലൂടേയും നേടിയെടുത്ത അവകാശമാണ് സംവരണം. അത് ഭരണഘടനാപരമായി അംഗീകരിക്കപ്പെട്ടതാണ്. ഭരണപരമായ പങ്കാളിത്തവും ദേശീയ സ്വത്തിലുള്ള അവകാശവുമാണ് സംവരണം കൊണ്ടുദ്ദേശിക്കുന്നത്.
സംവരണത്തെകുറിച്ചുള്ള തെറ്റായ ധാരണകള് എന്തൊക്കെയാണ് ?
ദാരിദ്ര്യനിര്മ്മാര്ജ്ജന പദ്ധതിയാണ്, ഇത് ഒരു തൊഴില്ദാന പദ്ധതിയാണ്, ആരുടേയെങ്കിലും ഔദാര്യമാണ്- ആനുകൂല്യമാണ് എന്നെല്ലാമാണ് പലരും ധരിച്ചുവശായിരി ക്കുന്നത്.
സംവരണം ആനുകൂല്യമാണോ ?
ഭരണഘടനയുടെ നിര്ദ്ദേശതത്വങ്ങളില് 11-ാം മത്തേത് പറയുന്നു- സമൂഹത്തി ന്റെ ദുര്ബ്ബല വിഭാഗങ്ങളെ, പ്രത്യേകിച്ച് പട്ടിക വിഭാഗങ്ങളെ പ്രത്യേക പരിഗണനയോടെ മുന്നാക്കം കൊണ്ടുവരണം. (ആര്ട്ടിക്കിള് 46) സാമൂഹ്യവും വിദ്യാഭ്യാസപരവുമായി പിന്നാക്കം നില്ക്കുന്ന വിഭാഗങ്ങളേയും പട്ടികവിഭാഗങ്ങളേയും ഉദ്ധരിക്കുന്നതിനായി ഗവണ്മെന്റ് പ്രത്യേക നിയമ നടപടികള് ഉണ്ടാക്കണം. (ആര്ട്ടിക്കിള് 15/4) വേണ്ടത്ര പങ്കാളിത്തം ഉദ്യോഗതലങ്ങളില് പിന്നാക്കവിഭാഗങ്ങള്ക്ക് ലഭിക്കുന്നില്ലെ ങ്കില് അതിന് പ്രത്യേക നിയമനരീതികള് ഉണ്ടാക്കണം. (ആര്ട്ടിക്കിള് 18/4) 330, 332, 335, 338, 339, 341, 342 എന്നീ വകുപ്പുകളിലായി ഭരണരംഗത്ത് പിന്നാക്ക അധ:സ്ഥിത വിഭാഗങ്ങള്ക്കുണ്ടാവേണ്ട പങ്കാളിത്തത്തെപ്പറ്റി വിശദമായി പറയുന്നു. അതായത് ഭരണഘടനാപരമായി ലഭിച്ചിരിക്കുന്ന അവകാശമാണ് സംവരണം. ഭരണഘടനാപരമായതു കൊണ്ടുതന്നെ സംവരണം ഒരു ജനാധിപത്യ അവകാശവുമാണ്.
പ്രത്യേകവിഭാഗങ്ങള്ക്കുള്ള സംവരണത്തിന്റെ തത്വങ്ങള് ഭരണഘടനയില് എങ്ങിനെ വ്യവസ്ഥ ചെയ്തിരിക്കുന്നു ?
പട്ടികജാതികളെയും പട്ടിക ഗോത്രങ്ങളെയും നിര്ണ്ണയിക്കുവാനുള്ള അധികാരം രാഷ്ട്രപതിക്കാണ് ഭരണഘടന നല്കിയിരിക്കുന്നത്.ഇത്തരം പ്രത്യേക വിഭാഗങ്ങള്ക്കുവേണ്ടി രാഷ്ട്രപതിയാല് നിയോഗിക്കപ്പെടുന്ന ഒരു പ്രത്യേക ഉദ്യോഗസ്ഥന് ഉണ്ടായിരിക്കും.ഈ വിഭാഗങ്ങളുടെ ക്ഷേമത്തെപ്പറ്റി വിലയിരുത്താനും റിപ്പോര്ട്ടുചെയ്യാനും പ്രത്യേക കമ്മീഷനെ നിയമിക്കാനും രാഷ്ട്രപതിക്ക് അവകാശമുണ്ട്.കേന്ദ്ര-സംസ്ഥാന സര്വ്വീസുകളില് പട്ടികവിഭാഗങ്ങള്ക്ക് സംവരണം ഉറപ്പുനല്കിയിരിക്കുന്നു.
സംവരണ മാനദണ്ഡം ജാതിയോ സാമ്പത്തികമോ ?
സംവരണ മാനദണ്ഡം ജാതി തന്നെയാണ്. സാമ്പത്തികമല്ല. ഏകദേശം 80% വരുന്ന ജാതീയസമൂഹം ജാതിയുടെ പേരില് അടിമകളും പഞ്ചമരുമായി നൂറ്റാണ്ടുകളായി തിരസ്കരിക്കപ്പെട്ടവരാണ്. എന്തിനേയും ജാതിയുടെ പേരില് വിലയിരുത്തുന്ന ക്രൂരമായ യാഥാര്ത്ഥ്യമാണ് ചരിത്രത്തിലുള്ളത്. ഒരു വ്യക്തിയുടെ ജനനം തുടങ്ങി വിദ്യാഭ്യാസം, വിവാഹം, മരണം എന്നിവയി ലെല്ലാം ജാതിയുടെ പേരില് വിവേചനം നിലനില്ക്കുന്നുണ്ട്. ഇപ്രകാരം ജാതിയുടെ പേരില് സാമൂഹികനീതിയും അവസരസമത്വവും രാഷ്ട്രീയ അധികാരങ്ങളും നിഷേധിക്കപ്പെട്ട ഈ വര്ഗ്ഗത്തിന്റെ ഉന്നമനം ലക്ഷ്യം വക്കുന്ന ഭരണഘടനാപരമായ അവകാശമാണ് സംവരണമെന്നതിനാല് അത് ജാതി അടിസ്ഥാനമാക്കിയാണ് അനുശാസിക്കപ്പെടുന്നത്.
സംവരണത്തിന്റെ ലക്ഷ്യങ്ങള് ?
നൂറ്റാണ്ടുകളായി അടിച്ചമര്ത്തപ്പെടുകയും ആട്ടിയകറ്റപ്പെടുകയും ചെയ്ത മര്ദ്ദിത ജനവിഭാഗങ്ങളെ സാമൂഹ്യ-സാമ്പത്തിക-വിദ്യാഭ്യാസ മേഖലകളില് മറ്റുള്ളവര്ക്കൊപ്പം ഉയര്ത്തിക്കൊണ്ടു വരാനുള്ള പരിപാടിയാണ് സംവരണം. അല്ലാതെ സാമ്പത്തികമായി പിന്നാക്കം നില്ക്കുന്നവരെ ഉദ്ദേശിച്ചുകൊണ്ടല്ല സംവരണം ഭരണഘടനയില് വിഭാവനം ചെയ്തിരി ക്കുന്നത്. അതുകൊണ്ടുതന്നെ ഇത് ഒരു തൊഴില്ദാന പരിപാടിയോ ദാരിദ്ര്യ നിര്മ്മാര്ജ്ജന പദ്ധതിയോ അല്ല. അതായത്, ദേശീയ സ്വത്തിലും ഭരണത്തിലും ഈ ജനവിഭാഗങ്ങള്ക്ക് പങ്കാളിത്തം ഉണ്ടാക്കിക്കൊടുക്കലാണ് സംവരണത്തിന്റെ ലക്ഷ്യം.
എപ്പോഴാണ് സംവരണം അവസാനിക്കുക ?
പിന്നാക്ക അധ:സ്ഥിത വിഭാഗങ്ങള് സമൂഹത്തിന്റെ മുഖ്യധാരയില് എത്തുന്നതുവരെ സംവരണം നിലനിര്ത്തുകയെന്നതാണ് വിവക്ഷ. സംവരണം ഏതെങ്കിലും പ്രശ്നത്തിന്റെ ശാശ്വത പരിഹാരമല്ല. എക്കാലവും ഇത് തുടര്ന്നുപോകാനും കഴിയില്ല. താല്ക്കാലിക പരിപാടി മാത്രമാണിത്. പ്രസ്തുത വിഭാഗങ്ങള് മുഖ്യധാരയില് എത്തിക്കഴിഞ്ഞതായുള്ള ആധികാരിക പഠനത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തില് അത് പിന്വലിക്കണം. എന്നാല് കേരളത്തില് നടത്തിയ പഠനങ്ങള് കാണിക്കുന്നത് ഇവര് മുഖ്യധാരയില് എത്തിയിട്ടില്ല എന്നുമാത്രമല്ല ബഹുദൂരം പിന്നാക്കം പോയതായാണ്. അതായത് ഇത്രയും കാലം നടപ്പിലാക്കിയിട്ട് സംവരണത്തിന്റെ ഗുണഫലങ്ങള് കിട്ടിയിട്ടില്ലെങ്കില് അത് എടുത്ത് കളയുകയല്ല, തീവ്രമായി നടപ്പിലാക്കി ഉടന്തന്നെ ലക്ഷ്യം കൈവരിക്കുകയാണ് വേണ്ടത്.
സാമ്പത്തികസംവരണവാദത്തിന് അടിസ്ഥാനമുണ്ടോ ?
ദാരിദ്ര്യത്തിന് ജാതിയില്ല എന്നു പറയുമ്പോള് പ്രഥമദൃഷ്ട്യാ ശരിയെന്ന് തോന്നും. എന്നാല് സാമ്പത്തികം നോക്കിയല്ല ജാതി നോക്കിയാണ് ഇവിടെ സാമൂഹ്യമാന്യത കല്പ്പിക്കപ്പെടുന്നത്. വിശക്കുന്ന നമ്പൂതിരിക്കും വിശക്കാത്ത വേലനും സമൂഹത്തില് ഒരേ സ്ഥാനമല്ലല്ലോ ഉള്ളത്. സാമ്പത്തിക അടിസ്ഥാനത്തിലുള്ള സംവരണം ശരിയെന്ന് തോന്നുന്നത് ദാരിദ്ര്യ നിര്മ്മാര്ജ്ജനത്തിനുള്ള പരിപാടിയാണ് സംവരണം എന്ന തെറ്റിദ്ധാരണ നിമിത്തമാണ്. ഭരണപങ്കാളിത്തവും അവസരസമത്വവുമാണ് അത് ലക്ഷ്യം വക്കുന്നതെന്ന് ഏവരും മനസ്സിലാക്കണം. മുന്നാക്കക്കാരിലെ സാമ്പത്തികമായി മാത്രം പിന്നാക്കം നില്ക്കുന്നവര്ക്ക് അവസരങ്ങല് ഒരിടത്തും നിഷേധിക്കപ്പെടുന്നില്ല. അവര് ജാതിവ്യസ്ഥിതിയുടെ ഇരയല്ലെന്നു മാത്രമല്ല, മറിച്ച് അതിന്റെ ഗുണഫലം അനുഭവിക്കുന്നവരുമാണ്. അവര്ക്ക് ജാതിമൂലമുണ്ടായ അവശത പരിഹരിക്കുന്നതിനുള്ള പരിപാടിയായ സംവരണം നല്കിയാല് സംവരണത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനം തന്നെ (സാമൂഹ്യനീതി) അട്ടിമറിക്കപ്പെടും. മാത്രവുമല്ല, സാമ്പത്തിക സംവരണം എന്നത് ഭരണഘടനാപരമായി അംഗീകരിക്കപ്പെട്ട ഒരു വസ്തുതയല്ല. ഇക്കാരണങ്ങളാല് സാമ്പത്തിക സംവരണവാദത്തിന് അടിസ്ഥാനമില്ലെന്ന് മനസ്സിലാക്കാം.
സംവരണ വിഭാഗത്തിന് പുറത്തുള്ളവരുടെ സാമ്പത്തിക പിന്നോക്കാവസ്ഥ എങ്ങനെ പരിഹരിക്കപ്പെടണം?
സാമ്പത്തികമായി പിന്നാക്കം നില്ക്കുന്ന മുന്നാക്കക്കാരുണ്ട് എന്നത് സത്യമാണ്. അവര്ക്ക് നീതി നിഷേധിക്കപ്പെടരുത്. അത് നടപ്പാക്കാന് സംവരണത്തിന്റെ മാനദണ്ഡം സാമ്പത്തികം ആക്കുകയല്ല വേണ്ടത്. മറ്റു പ്രതിവിധികള് കണ്ടെത്തേണ്ടിയിരിക്കുന്നു. ഉദാഹരണമായി ദാരിദ്ര്യമനുഭവിക്കുന്ന എല്ലാ വിദ്യാര്ത്ഥികള്ക്കും സ്കോളര്ഷിപ്പുകള് അനുവദിക്കുക. അവര്ക്ക് കോളേജ് വിദ്യാഭ്യാസത്തില് ജസ്റ്റിസ് കുമാരപിള്ള കമ്മീഷന് പ്രകാരമുള്ള ആനുകൂല്യങ്ങള് ഇപ്പോള്ത്തന്നെ ലഭിക്കുന്നുണ്ട്.
സാമൂഹ്യനീതിയും അവസരസമത്വവും നിഷേധിക്കപ്പെട്ട ജനവിഭാഗത്തിന് ഇവ ലഭ്യമാക്കേണ്ടത് പരിഷ്കൃത സമൂഹത്തിന്റെ ഉത്തരവാദിത്വമാണ്. ഉയര്ന്ന ജാതിക്കാരന് സാമ്പത്തികമായും ഉയര്ന്നുനില്ക്കണമെന്നത് അടിമത്ത ചിന്താഗതിയാണ്. തൊഴില്, സംസ്കാരം, ജീവിതരീതി, ആചാരങ്ങള്, സാമൂഹ്യമാന്യത, സ്വത്ത് ഉടമസ്ഥത തുടങ്ങിയവയുടെ മാനദണ്ഡം ജാതിയാണ്. പ്രസ്തുത വിഷയം സ്വജനമിത്രം 2010 ഫെബ്രുവരി ലക്കത്തിലെ പേജ് 23-ല് വ്യക്തമാക്കിയിട്ടുണ്ട്. പ്രാകൃതമായ ജാതിവ്യവസ്ഥക്ക് വേദോപനിഷത്തു കളുടേയും സ്മൃതികളുടേയും പുരാണങ്ങളുടേയും പിന്ബലംകൂടി നല്കപ്പെട്ടപ്പോള് അത് വ്യവസ്ഥാപിതമായി ത്തീര്ന്നു. ജാതി ഇന്നും നിലനില്ക്കുന്ന ഒരു യാഥാര്ത്ഥ്യമാണ്. കണ്ണടച്ച് ഇരുട്ടാക്കിയതുകൊണ്ട് അത് ഇല്ലാതാവുന്നില്ല. ജീവിതത്തില് 95% കാര്യങ്ങളിലും നിര്ണ്ണായകഘടകം ജാതിയാണ്. പലപ്പോഴുമത് സമൂഹത്തിന്റെ ഉപരിതലത്തില് നിന്ന് അപ്രത്യക്ഷമാകുമെങ്കിലും പുറമേക്കത് ഇല്ലെന്നു തോന്നുമെങ്കിലും ഇല്ലാതാവുന്നില്ല. ആവശ്യമുള്ളപ്പോഴെല്ലാം അത് പൊന്തിവരും. സമൂഹം എത്രമാത്രം പുരോഗമിച്ചുവെന്ന് പറയുമ്പോഴും ജീവിതത്തിലെ പ്രധാന മുഹൂര്ത്തങ്ങളായ ജനനം, വിവാഹം, മരണം ഇവയിലൊക്കെ ജാതി മുഖ്യഘടകമാണോ എന്ന് പിശോധിക്കുമ്പോഴറിയാം അതിന്റെ അതിജീവനശേഷി എത്രയുണ്ടെന്ന്. മേല്ക്കീഴില്ലാതെ ഒരു ജാതിയേയും പരാമര്ശിക്കാന് ആവില്ല. കാരണം അത്തരം തരംതിരിവുകള് ഉണ്ടാക്കലാണ് ജാതിവ്യവസ്ഥ. ജാതിയെന്നാല് അസമത്വം തന്നെയാണ്. തുല്യത നിഷേധിക്കലും. അതിനാലാണ് നമ്മുടെ സംഘടനയുടെ നിയമാവലിയില്- 'ജാതിരഹിതവും സമത്വാധിഷ്ഠിതവുമായ ഒരു സാമ്പത്തിക-സാമൂഹ്യവ്യവസ്ഥിതി എന്ന ലക്ഷ്യസാക്ഷാത്ക്കാര ത്തിനണിനിരത്തി അചിരേണ ആ സാമൂഹ്യക്രമത്തില് അലിഞ്ഞുചേരുന്നതിന് പ്രാപ്തമാക്കുക'എന്ന് മുദ്രണം ചെയ്യപ്പെട്ടിരിക്കുന്നത്.
#കടപ്പാട്
No comments:
Post a Comment